20 มิถุนายน 2554

Popular Prague 5



นาฬิกาดาราศาสตร์ (Astronomical Clock) …

นาฬิกาดาราศาสตร์อวดโฉมให้เห็นบ่อย ๆ บนภาพวาดที่ศิลปินอิสระวางเร่ขายนักท่องเที่ยวระหว่างทาง เรียกได้ว่า ฮิตฮอตไม่แพ้ปราสาทปราก และสะพานชาร์ลส์เลยทีเดียว ฮอตฮิต เสียขนาดนั้น เรียบ ๆ เคียง ๆ มองอยู่หลายที สุดท้ายเลยหยิบติดไม้ติดมือมาเป็นของที่ระลึก สำหรับตัวเองหนึ่งใบทั้งที่ยังไม่ทันได้เห็นของจริงด้วยซ้ำ ตอนที่ซื้อพยายามจะพลิกหน้าพลิกหลังดูร่องรอยว่านี่เป็นภาพวาดของจริงแท้หรือเป็นภาพของเทียมที่ scan จากเครื่องคอมพิวเตอร์กันแน่ แต่ดูยังไงก็ดูไม่ออก ยิ่งมองหน้าคนขายที่ยืนยิ้มแฉ่งด้วยความคาดหวัง ยิ่งไม่ได้คำตอบ ถามไปก็ได้ยินแต่เสียงยืนยันพร้อมพยักหน้าหงึกหงัก “ฝีมือไอเอง” ชี้ยืนยันไปที่ ลายเซ็นต์ตรงมุมภาพ สุดท้าย… ไม่เอาแล้ว ถูกใจนี่นา ซื้อมาเถอะสนนราคายังไม่ถึง 200 บาท ด้วยซ้ำ

อย่างที่บอก ไม่ต้องกางแผนที่ ไม่ต้องถามไถ่ทางใครให้วุ่นวาย วนเวียนไหลตามขบวนนักท่องโลกไปเรื่อย ๆ ที่สุด ก็มาถึงลานจตุรัสเมืองเก่า (Old Town Square)และเจอะเจอกับนาฬิกาดาราศาสตร์บนหอคอยศาลาเทศบาลเมืองเก่าอย่างงง ๆ ในภาพวาด ว่าสวยแล้ว ของจริงยิ่งสวยเข้าไปใหญ่ … ยิ่งประสมกับนักท่องเที่ยวที่นั่งกันเต็มลานคาเฟ่ที่อยู่ใกล้ ๆ ตามด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินไหลเข้าไหลออกอย่างไม่รู้จบ ผ่านไปผ่านมาก็ต้องหยุดแวะพักสายตาที่หอนาฬิกา ยิ่งรู้สึกได้บรรยากาศเข้าไปใหญ่ ฉันน่ะ ยกนาฬิกาข้อมือ
ขึ้นมาดูเวลา เพราะอยากรู้ว่าใกล้ถึงเวลาโชว์ไทม์ของบรรดาตุ๊กตาทั้งหลายที่จะออกมาขยับเขยื้อนตามกลไกของนาฬิกา ทุก ๆ 1 ชั่วโมง หรือยัง จะได้ปักหลักปักฐานเสียเลย ส่วนเพื่อนร่วมบ้านไม่สนใจล่ะ… คว้ากล้องมาเล็ง ๆ ซูม ๆ พยายามเก็บภาพนาฬิกาด้านหน้าให้สวยที่สุดเหมือนที่เห็นด้วยตาเปล่า (หรือตั้งใจจะมาแข่งอวดความสวย กับรูปภาพสดซิ่งที่ฉันซื้อมา)

บรรยากาศร้านกาแฟแถวจตุรัส นักท่องเที่ยวนั่งดื่มกิน จำนวนมาก

ฉวยจังหวะที่คนร่วมชายคาเป็นพวกเนิบช้ากว่าจะถ่ายรูปได้แต่ละภาพค่อนจะใช้เวลานานกว่าชาวบ้านอยู่หลายช่วง ฉันเลยหาที่ทรุดนั่งบนพื้นแถว ๆ นั้น มองนาฬิกาดาราศาสตร์อย่างเอาจริงเอาจัง

นาฬิกาดาราศาสตร์มาแบบศิลปินคู่ ไม่ได้มาเดี่ยว เรือนที่อยู่ด้านบนใหญ่กว่าเรือนด้านล่างเล็กน้อย
ทั้งค่อนข้างจะสลับซับซ้อน มีกรอบหน้าปัดขนาดเล็กซ้อนอยู่บนหน้าปัดใหญ่

สนใจดูหน้าปัดใหญ่ก่อนดีกว่า กรอบตัวเลขที่บ่งบอกเวลามีด้วยกันสองกรอบ กรอบด้านในเป็นตัวเลขแบบโรมันขณะที่กรอบด้านนอกเป็นตัวเลขแบบอารบิก สีพื้นด้านหลังของตัวเรือนนาฬิกามีด้วยกันสามสี สีฟ้าแสดงถึงเวลากลางวัน สีแดงแสดงถึงเวลาโพล้เพล้ ขณะที่สีดำแสดงถึงเวลากลางคืน บนตัวนาฬิกามีภาษาละตินเขียนกำกับตรงส่วนสีแดงด้านซ้าย aurora …รุ่งสาง พอพ้นส่วนสีแดงเหนือขึ้นไปเป็นส่วนสีฟ้าซึ่งแบ่งย่อยออกเป็น 12 ส่วน แสดงถึงเวลา 12 ชั่วโมงในช่วงกลางวัน ตรงสีฟ้าส่วนที่ 1 จะมีภาษาละตินเขียนกำกับไว้ว่า ortus…..พระอาทิตย์ขึ้น ขณะที่สีฟ้าส่วนที่ 12 ด้านขวามือที่อยู่ตรงข้ามกัน ภาษาละตินที่เขียนกำกับไว้คือ occasus….. พระอาทิตย์ตก และตรงส่วนสีแดงด้านขวา ภาษาละตินที่ปรากฏอยู่คือ crepusculum…. เวลาโพล้เพล้
นาฬิกาเรือนบน

ตัวเลขโรมันที่อยู่ในกรอบด้านในบอกถึงเวลา เลข IIX ด้านล่าง คือเวลาเที่ยงคืน และ IIX ด้านบนคือเวลาเที่ยงวัน เข็มชี้บอกเวลาในเวลากลางวันจึงชี้ตัวเลขในโซนสีฟ้า พอเวลากลางคืนเข็มจึงชี้ตัวเลข ในโซนสีแดงกับสีดำ บ่งถึงยามกลางวัน ยามกลางคืน

สำหรับกรอบตัวเลขอาราบิกด้านนอกเริ่มจากเลข 1 ถึง 24 แสดงถึงเวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วัน โดยเริ่มนับจากเวลาพระอาทิตย์ตก กรอบตัวเลขอาราบิกนี้หมุนได้ต่างจากกรอบตัวเลขโรมัน ฉนั้นเลข 1อาราบิกหมุนไปตรงกับเลขไหนของตัวเลขโรมันนั่นคือเวลาพระอาทิตย์ตก

สำหรับกรอบหน้าปัดเล็กที่ซ้อนอยู่บนหน้าปัดใหญ่นั้น สัญลักษณ์ที่แสดงในกรอบเป็นสัญลักษณ์จักรราศีทั้ง 12 ราศี ในเวลาหนึ่งปี มี 12 เดือน พระอาทิตย์จะโคจรผ่านไปตามกลุ่มดาวจักรราศีต่าง ๆ ทั้ง 12 กลุ่ม กลุ่มละ 1 เดือน โดยพระอาทิตย์จะย้ายราศีในช่วงประมาณกลางเดือน เข็มนาฬิกาที่ตรงปลายเป็นรูปพระอาทิตย์แผดแสงสีทองชี้ตรงไปยังจักรราศีใดจึงหมายถึงตำแหน่งของพระอาทิตย์บนท้องฟ้า ณ เวลานั้นว่ากำลังโคจรผ่านกลุ่มดาวใด
ฉันมองผ่านนาฬิกาดาราศาสตร์ขึ้นไปบนยอดของหอคอย ซึ่งจะมีนาฬิกาของยุคปัจจุบันติดอยู่… รู้สึกคุ้นเคยขึ้นมาทันที เวลา 15.15 น. แล้ววันนี้วันอะไรล่ะ 17 พฤษภาคม เอาล่ะ… ลองทดสอบนาฬิกายุคโบราณกันหน่อย เข็มนาฬิกาชี้ไปที่เลขสามโรมัน โซนสีฟ้า ถูกต้องเวลาบ่ายสามโมง ลองดูเวลาที่พระอาทิตย์จะตกดีกว่า เลข 1 อารบิกของกรอบเลขด้านนอก อยู่กึ่งกลางระหว่างเลข 8 กับเลข 9 โรมัน โซนสีแดง แสดงว่าวันนี้พระอาทิตย์น่าจะตกราวสองทุ่มครึ่ง แล้วกรอบหน้าปัดเล็ก ๆ ด้านในล่ะ

เข็มนาฬิกาชี้ไปที่สัญลักษณ์วัว ค่อนใกล้จะย้ายไปยังสัญลักษณ์คนคู่… ถูกอีกนั่นแหล่ะวันที่ 17 พฤษภาคม คือปลายราศีพฤษภา ที่กำลังจะย่างเข้าสู่ราศีเมถุน
มิน่าเล่า…. นาฬิกาเรือนเดียวบอกได้ทั้งเรื่องวัน เวลา ตำแหน่งดวงอาทิตย์แบบนี้ ถึงได้เรียกว่านาฬิกา ดาราศาสตร์ ความจริงว่ากันว่า นาฬิกาเรือนนี้บอกตำแหน่งของพระจันทร์ได้ด้วย แต่ฉันดูเท่าไหร่ดูยังไงก็ไม่เป็นเลยข้ามไปดื้อ ๆ นี่แหละ

นาฬิกาเรือนล่าง

สำหรับนาฬิกาเรือนด้านล่างเป็นเสมือนปฏิทินบอกเวลาเรียบง่ายไม่ได้ซับซ้อนแบบนาฬิกาด้านบน
ออกจะเน้นความสวยงามของภาพวาดมากกว่า ภาพที่ปรากฏบนนาฬิกาเป็นภาพสัญลักษณ์แทนจักรราศี ทั้ง 12 ราศี มีเข็มสีทองด้านบนชี้บ่งบอกช่วงเวลาของปี
ฉันกับเพื่อนร่วมบ้านวนเวียนอยู่แถวหน้าหอนาฬิกานี่แหละ…เพื่อรอเวลาบ่ายสี่โมงตรง ยิ่งใกล้เวลาคนเริ่มมามุงรอกันหนาแน่น 4 โมงตรงเป๋ง ตุ๊กตาข้างนาฬิกาเรือนบนเริ่มขยับ เริ่มจากตุ๊กตารูปโครงกระดูกด้านขวามือตัวแทนของความตาย คว่ำนาฬิกาทรายที่อยู่ในมือ ขณะที่ตุ๊กตาชาวเตอร์กที่อยู่ใกล้ ๆ ส่ายหัวไปมา ประมาณว่าไม่ยอมรับ ส่วนทางซ้ายมือเป็นรูปตุ๊กตาถือกระจกส่องดูตัวเองตัวแทนของ
ความลุ่มหลง ขณะที่ข้าง ๆ เป็นตุ๊กตาชาวยิวขยับถุงใส่เงินไปมาตัวแทนของความโลภ (แหม..แล้วต้องเป็นชาวยิวด้วยนะ)ตุ๊กตาทั้งสี่ตัวขยับตัวไปมาช้า ๆ ขณะที่ช่องกระจกเล็ก ๆ ด้านบนสองช่องเปิดออก ตุ๊กตานักบุญ ทั้ง 12 ตัว เคลื่อนขยับผ่านช่องหน้าต่างมองออกมาด้านนอกจนกระทั่งครบ จากนั้นกระจกจึงปิดลงดังเดิม และเสียงระฆังตีบอกเวลาดังขึ้น ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างเร็วมากและจบลงภายในเวลาไม่กี่นาที
ฉันรู้สึกตั้งตัวไม่ติดยังไงชอบกล ต้องหันไปมองคนรอบ ๆ ข้าง หลายคนมีสีหน้างง ๆ ไม่แพ้ฉัน แค่เนี้ยเหรอ ไม่มีต่อจริงน่ะฉันกระซิบถามเพื่อนร่วมบ้าน สายตายังมองอาวรณ์ไปยังตุ๊กตาที่อยู่ข้างบน  เพื่อนร่วมบ้านหันไปมองรอบ ๆ บ้าง คราวนี้หลายคนเริ่มขยับตัว เสียงพูดคุยหึ่งดังขึ้นอีกครั้ง ถึงเวลาสลายตัว
                “อือ แค่นี้แหละเพื่อนร่วมบ้านบอก
                “ว้า
                “จะเอาอะไรอีก
                “ก็รอตั้งนาน มีแค่เนี๊ยะฉันบ่นอุบอิบ
                ก็ใครจะไปรู้ล่ะ ว่ารายการโชว์ของนาฬิกาดาราศาสตร์จะสั้นกระจุ๊งนึง 
                “ก็นาฬิกาเขาไว้ดูเวลาเพื่อนร่วมบ้านบอก ไม่ได้ไว้ให้ดูตุ๊กตาสักหน่อย
                เออจริงด้วย

Popular Prague 1   Popular Prague 2   Popular Prague 3    Popular Prague 4   
 
 

ไม่มีความคิดเห็น: