29 มิถุนายน 2554

Popular Prague 8


                หนังเรื่องชินเล่อร์ ลิสต์ทำให้โลกรับรู้ถึงความโหดร้ายของพวกนาซีที่มีต่อชาวยิว และนั่นทำให้ขณะที่ยืนอ่านคำอธิบายงานศิลปะของเด็ก ๆ ในค่ายกักกันที่นำมาแสดงในพิพิธภัณฑ์ยิว ให้ความรู้สึกที่พุ่งปี๊ดขึ้นมา ภาพงานศิลปะในตู้ข้างหน้ากับคำอธิบาย ซ้อนด้วยภาพจากในหนัง…. มนุษย์โหดร้ายกับมนุษย์ด้วยกัน
                ยอมรับว่าเรื่องปรากกับยิว…. ไม่ได้อยู่ในหัวมาก่อน
                มารู้สึกสะดุดกึกกักอยู่บ้างตอนเห็นภาพจิ๊กซอร์ Praha ภาพโปรดของเพื่อนร่วมบ้าน
                นักบวชชาวยิว Rabi Low ในชุดเสื้อคลุมสีดำยืนอยู่ในกลุ่มบริเวณแถวหน้าสุด  เชื่อกันว่าเขาเป็นผู้สร้างมนุษย์โคลนโกเล็ม   นักเขียนฟรานซ์ คราฟกา ที่ยืนหันหลังให้ในชุดสีดำ ก็มีเชื้อสายยิว….. ฉนั้นจริง ๆ แล้วชาวยิวโผล่ออกมาทักทายฉันกับเพื่อนร่วมบ้านตั้งแต่วันแรก ๆ ในปรากแล้ว ถ้าฉันจะสังเกตให้มากกว่านี้
                ชุมชนชาวยิวในปรากจัดเป็นชุมชนใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในยุโรปตะวันออก  และในย่านนั้นเองมีพิพิธภัณฑ์ยิวเปิดให้เข้าชม ราคาค่าเข้าชมภายในพิพิธภัณฑ์ ต้องใช้คำว่า “เอาเรื่อง”  สูงกว่าค่าเข้าชมปราสาทปรากคอมแพล็กซ์ด้วยซ้ำ…. แต่ เสียเวลาตัดสินใจไม่นาน ฉันและเพื่อนร่วมบ้าน ก็ตัดสินใจซื้อตั๋ว
                ด้านหน้าตั๋วที่เดี๋ยวนี้ไฮเทคกันสุด ๆ สั่งพิมพ์กันสด ๆ  ระบุวันเดือนปี และเวลาเข้าชมกันตรงนั้น ระบุให้รู้ว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้แบ่งส่วนให้เข้าชม 6 ส่วน
                The Maisel Synagogue
                The Spanish Synagogue
                The Pinkas Synagogue
                The Old Jewish Cemetery
                The Klaus Synagogue
                The Ceremonial hall
                เห็นคำว่า  Synagogue เยอะ ๆ อย่าเพิ่งงง Synagogue แปลว่าสุเหร่ายิว
ภายในพิพิธภัณฑ์ที่ชวนอึ้งที่สุด คงเป็น The Pinkas Synagougue
ชั่วขณะแรกที่เดินเข้าไป ภายในแปลกตากว่าสุเหร่า 2 แห่งแรกที่ผ่านมา ไม่มีงานแสดงใด ๆ ในห้องโถงนั้น ทุกอย่างว่างเปล่า และความว่างเปล่านั่นเองช่วยขับเน้นให้เห็นลายเส้นสีแดงสลับดำบนผนัง เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ จึงค่อยรู้ว่านั่นไม่ใช่ลวดลายเพื่อความสวยงาม หากเป็นรายชื่อของชาวยิวในปรากที่ถูกฆ่าโดยพวกนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  รายชื่อทั้งหมดได้รับการเขียนบันทึกด้วยลายมือ จดจารไว้บนผนังเพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนความทรงจำ และทั้งหมดมีทั้งสิ้น  80,000 ชื่อ… มากมายขนาดนั้น
และเมื่อเดินขึ้นไปบนชั้นบน เท้าที่ก้าวเดินหนักอึ้งกว่าเดิม ด้านหน้าที่เป็นตู้กระจก จัดแสดงงานศิลปะและภาพวาดของเด็ก ๆ ในชื่อ  “Children’s Drawings from Terezin 1942-1944”
งานของเด็ก ๆ ชาวยิวในค่ายกักกัน Terezin ที่กำลังอยู่ระหว่างรอการส่งไปตายด้วยการรมควันด้วยแก๊สที่ค่าย  Auschwitz ในโปแลนด์
แค่นี้ก็รู้สึกหดหู่อย่างบอกไม่ถูก…
ฉันพยายามอ่านคำอธิบายถึงงานแต่ละชิ้นอย่างละเอียด… และสังเกตคนที่อยู่ข้าง ๆ รอบด้านทำเช่นนั้นเช่นกัน…อย่างตั้งอกตั้งใจ  สีหน้าแต่ละคนนิ่ง เงียบขรึม สายตาฉันไม่หลอกตัวเองแน่ มีแววสะเทือนใจปรากฏอยู่บนใบหน้าคนเหล่านั้น
ถ้าใครบอกคุณว่าค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ยิวแพง และด้านในไม่มีอะไรคุ้มค่าแก่การเข้าชม ฉันไม่คิดเช่นนั้น
                พ้นจาก
Pinkas Synagougue  เป็นสุสานยิวโบราณ Old Jewish Cemetary   เป็นสุสานชาวยิวที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปที่ยังหลงเหลืออยู่  เพราะสุสานอื่น ๆ ถูกพวกนาซีทำลายไปเกือบหมด เว้นแต่ที่นี่ที่ฮิตเลอร์ปล่อยทิ้งไว้ในสภาพเดิม เพราะมีแผนที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์ยิวที่นี่หลังจากกวาดล้างชาวยิวในยุโรปจนหมดสิ้น
เรื่องเล่าขานเกี่ยวกับชาวยิวมีแต่เรื่องหดหู่ ภายในสุสานที่พื้นที่ไม่ได้กว้างขวางมากมายอะไรเลย แออัดไปด้วยแท่งหินของหลุมฝั่งศพที่เก่าคร่ำคร่า ปักอยู่บนดินในสภาพโย้เย้ และบางแท่งก็ล้มทับเกยกันด้วยซ้ำ ใต้แท่งหินเหล่านั้นคือหลุมศพที่ว่ากันว่ามีมากมายกว่า แสนศพฝังทับซ้อนกัน 12 ชั้น ช่างแตกต่างจากภาพสุสานด้านหลังโบสถ์เซนต์ปอลและปีเตอร์ในเขตปราสาท Vysehrad ที่ได้รับการตกแต่งอย่างงดงาม ราวกับต้องการสะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่สำหรับชาวยิวบนโลกใบนี้มีน้อยนิดจริง ๆ กระทั่งเสียชีวิตไปแล้วก็ยังไม่เว้น




แต่เดิมนั้นชาวยิวที่นี่ไม่ได้รับการยอมรับ พวกเขาถูกกีดกันให้อาศัยอยู่แต่ในเขตของตนเองโดยมีกำแพงสร้างล้อมกั้นไว้และในยามค่ำคืนประตูกำแพงจะถูกล็อค นั่นทำให้เมื่อพวกเขาเสียชีวิตจึงถูกฝังทับซ้อนกันในสุสานแห่งนี้… สุสานยิวที่ปรากฏให้เห็นเบื้องหน้าจึงแออัดและน่าเห็นใจเป็นที่สุด
                และที่นี่… ภายในสุสานแห่งนี้นี่เองที่เป็นที่ฝังศพของ Rabbi Low  คนดังในเมืองปรากที่ปรากฏบนภาพจิ๊กซอร์ 


Popular Prague 1   Popular Prague 2   Popular Prague 3    Popular Prague 4  Popular Prague 5
Popular Prague 6  Popular Prague 7   Popular Prague 8   Popular Prague 9

ไม่มีความคิดเห็น: