14 พฤษภาคม 2554

Popular Prague 2

.
ใคร ๆ ก็ว่าปรากเป็นเมืองสุดโรแมนติคแต่ฉันว่าในความโรแมนติกของปรากแฝงไว้ด้วยสีสัน และความสนุก เจือด้วยความลึกลับนิด ๆ นั่นทำให้ปรากยวนเสน่ห์ น่าค้นหา
เพื่อนร่วมบ้านของฉันหยิบภาพ jigsaw เมืองปรากสีเหลืองสดฉูดฉาดจากร้านขายของที่ระลึกในเขตปราสาทปรากมาอวดฉัน คำว่า PRAHA คมชัดเหนือรูปภาพ
เจ๋งมั้ยได้อารมณ์ดี
ขณะมองรูปตามคำชักชวนของเพื่อนร่วมบ้าน เห็นคำว่า PRAHA ก็อดขำไม่ได้ เพราะก่อนมามีคนย้ำนักย้ำหนาให้ฟัง ปรากสวยมากคุณ แล้วชื่อเชคนะเรียกว่า Praha ฟังแล้วโรแมนติคเป็นบ้า... เพราะกว่าปรากอีก” ทั้งน้ำเสียง สีหน้า แววตา จริงจังกับคำพูดจนฉันอดยิ้มไม่ได้ ทั้งที่ในใจนึกสงสัยอยู่ครามครัน ปราก.....ปราฮา...ให้อารมณ์โรแมนติกต่างกันตรงไหนหว่า สำหรับฉัน เจ้าชื่อ Prague กับ Praha ไม่ได้ให้ความรู้สึกแตกต่างกันในเรื่องอารมณ์ แต่เป็นเรื่องที่ชวนปวดหัวมากกว่า เพราะแรก ๆ ไม่รู้ว่า Praha น่ะ เป็นอีกชื่อหนึ่งของ Prague พอจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตารางเดินรถ ไม่ว่าจะรถไฟหรือรถบัส เจอชื่อ Prague บ้าง Prag แบบไม่มี ue บางทีก็เจอ Praha กว่าจะบรรลุว่าทั้งหมดทั้งมวลน่ะคือชื่อเมืองเดียวกัน ทำเอางงอยู่ตั้งนาน

Prague ภาษาอังกฤษ
Praha ภาษาเช็ก
Prag ภาษาเยอรมัน

ภาพจิ๊กซอร์ที่เพื่อนร่วมบ้านหยิบขึ้นมาเป็นภาพจตุรัสลานเมือง โอบล้อมด้วยอาคารสีเหลืองสด ขณะด้านหลังปรากฏมหาวิหารอวดหลังคาทรงโดม มียอดแหลมของโบสถ์สไตล์โกธิค และหลังคาหอคอยมุมปราสาทแซมให้เห็นเป็นเสน่ห์ และบนลานสีเหลืองออกน้ำตาลนั้นเอง มีบุคคลในชุดเครื่องแต่งกายหลากหลายอาชีพ ในยุคสมัยที่แตกต่างกันทั้งกษัตริย์ นักบวช นักคิด นักเขียน นักดาราศาสตร์ กระทั่งเจ้าหญิง มารวมตัวกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่ามหานครปรากแห่งนี้มีบุคคลที่มีความสามารถด้านต่าง ๆ และเรื่องเล่าขาน ตำนานต่าง ๆ หลากหลายมากมายขนาดไหน

ภาพจิ๊กซอร์เมืองปรากสีเหลืองสด ฉูดฉาด เน้นให้เห็นความเป็นปรากที่มีสีสันสุด ๆ

“Good King Wenceslas” ตัวเอกในบทเพลงคริสต์มาสแครอลทรงม้าและถือธงสีแดงโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ด้านหลังสุด อยู่ในท่วงท่าเดียวกับรูปปั้นด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในจตุรัสเวนเซสลาสที่ตั้งชื่อตามเจ้าตัวเพื่อเป็นการให้เกียรติ ถัดมาเป็นคนดังของเมืองปรากที่พอจะคุ้นเคยบ้างเป็นบางคน Franz Kafka นักเขียนชาวเช็กเชื้อสายยิวชื่อดัง ในชุดสูทสีดำหมวกสีดำเดินหันหลังถือไม้เท้า Alphonse Mucha ศิลปินแนวอาร์ตนูโว Rabi Low เองควงคู่มากับ Golem มนุษย์ดินร่างใหญ่หัวโล้น ที่ตามตำนานเล่าขานกันว่า Rabi Low เป็นผู้สร้างเขาขึ้นมาจากธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ (แหม ..เขียนถึงตอนนี้ สารคดีทางโทรทัศน์ที่เปิดทิ้งไว้ กำลังเป็นเรื่องราวของอริสโตเติลที่เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ประกอบด้วยธาตุทั้งสี่... ช่างประจวบเหมาะพอดิบพอดี) เรื่องราวของโกเล็มกับ Rabi Low คงฮิตป๊อปปูล่าร์น่าดู เพราะโกเล็มเห็นตัวใหญ่ ๆ หัวโล้น หน้าตาทึมทื่อแบบนั้น ไปปรากฏตัวผลุบ ๆ โผล่ ๆ เป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ ตามร้านขายของที่ระลึกให้เห็นอยู่ทั่วไป
ปรากนอกจากจะให้กำเนิดมนุษย์ดินยังให้กำเนิดหุ่นยนต์ อ๊ะฉันไม่ได้พูดเล่น รู้จัก Karel Capek นักเขียนที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลที่ยืนอยู่ด้านหลังถัดจากกษัตริย์เวนเซลลาสหรือเปล่าละ คนนั้นน่ะที่อยู่ในชุดสูทสีเทา ผูกเนคไทสีชมพู คุณคนนี้เป็นคนสร้างคำว่า Robot ขึ้นมาใช้งานเป็นคนแรก ในบทละครของเขา ก่อนที่คำนี้จะแพร่หลายกลายเป็นคำฮิตที่ใช้กันทั่วไปเห็นมั้ย ไม่ธรรมดาเลยนะ
ถัดจาก Rabi Low กับ Golem ปรากฏชายในชุดเสื้อคลุมสีแดงสด ผมยาวรวบไว้ด้านหลัง ท่าทางกำลังเริงร่ามีความสุขกับบทเพลง ถูกแล้ว ชายคนดังกล่าว คือโมสาร์ท คีตกวีเอกของโลก ไม่ต้องงงคะ โมสาร์ทไม่ใช่คนเช็ก ไม่ใช่ชาวเมืองปรากก็จริง... แต่คนเช็กรักเสียงดนตรี และความสามารถของเขา อุปรากร figaro ที่โมสาร์ทประพันธ์ขึ้น และนำมาแสดงที่นี่ได้รับการต้องรับอย่างอบอุ่น ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ว่ากันว่า ณ ช่วงเวลานั้น ทั่วทั้งกรุงปราก กระหึ่มแต่เสียงเพลง และดนตรีจากอุปรากรเรื่องดังกล่าว และต่อมาเมื่อ อุปรากร Don Giovani ที่เขาประพันธ์ขึ้นได้มาแสดงที่นี่ก็ประสบความสำเร็จอย่างท้วมท้นดังเดิม คนเช็กรักโมสาร์ท เมื่อเขาเสียชีวิตลง ได้มีการจัดงานแสดงรำลึกถึงเขาที่โบสถ์เซนต์ นิโคลาส มีชาวเช็กประมาณ 4000 คนมาร่วมไว้อาลัย….
และแน่นอน ในเมื่อกษัตริย์เวนเซสลาสผู้สร้าง St. Vitus Cathedral (โบสถ์เซนต์วิตัส) โบสถ์ที่มีภาพวาดกระจกสีที่สวยสุด ๆ โดดเด่นอยู่ด้านหลัง ด้านหน้าสุดจะขาดกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 4 ผู้สั่งให้ก่อสร้างสะพานชาร์ลส์ไปได้อย่างไร คนวาดภาพเขาก็ขี้เล่นวาดให้กษัตริย์ชาร์ลส์ยืนโอบถือหอคอยตรงทางขึ้นสะพานไว้ในเมือ ประมาณ ประกาศให้รู้ว่านี่แหละ...ฝีมือฉันเอง
เพื่อนร่วมบ้านตัดสินใจหยิบภาพดังกล่าวไปจ่ายเงินท่าทางครึ้มอกครึ้มใจต่อของที่ระลึกชิ้นนี้เป็นพิเศษ ก็จะไม่ให้ถูกใจได้ยังไง ภาพดังกล่าวแสดงถึงอารมณ์ความเป็นปรากได้สุด ๆ เมืองสุดสวยแสนโรแมนติค เมืองสีสันสุดสนุก และเรื่องราวขับขานมากมาย

Popular Prague 1   Popular Prague 2   Popular Prague 3    Popular Prague 4   

Popular Prague 5 Popular Prague 6  Popular Prague 7   Popular Prague 8    

Popular Prague 9

ไม่มีความคิดเห็น: