14 พฤษภาคม 2554

Popular Prague 1

หมายเหตุ... เรื่อง Popular Prague นี้ตีพิมพ์เป็นตอน ๆ ที่นิตยสารหญิงไทย

๑.
กระแสปรากเชี่ยวกราก…. เมืองสุดโรแมนติดเมืองสุดสวย…. โทนนี้ เทือกนี้ใคร ๆ ก็ว่ากันอย่างนั้น ไม่มีหลุดสุดโต่งไปไหน ไม่ว่าจะเปิดหนังสือ เปิดเว็บไซต์ เปิดบล็อก กระทั่งแอบฟังคนเขาไปเที่ยวคุยกันมีแต่เรื่อง ปราก ปราก ปราก…. ราวกับเวลานี้มีแต่คนไปปราก กระแสปรากเชี่ยวกรากขนาดนั้น เลยฉุดกระชากลากฉันเข้าไปในวังวนอีกคน….กระทั่งกลายเป็นจุดหมายปลายทางจนได้
Prague, sixth most visited city in Europe….
โปรยหัวตัวเป้งสะดุดตาบนจดหมายข่าวสำหรับนักท่องเที่ยว หรือจะเรียกว่าแผ่นปลิว เอกสารประชาสัมพันธ์…. อะไรก็แล้วแต่ แต่โปรยถ้อยคำอย่างนี้จริง ๆ ฉันเห็นเจ้าเอกสารที่ว่าวางไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวหยิบไปอ่านในห้องขายตั๋วเข้าชมปราสาทปรากนี่แสดงว่าสาวเจ้ารู้ตัวสิว่าเสน่ห์แรงขนาดไหนเสน่ห์แรงแล้วยังกล้าประกาศตัวเสียด้วยที่หกนั่นน้อยไป….ฉันจะขึ้นอันดับสามให้ดู เป็นการท้าชกขาใหญ่เจ้าเก่าอย่าง ลอนดอน ปารีส โรม แมดริด เบอร์ลิน ให้รู้สึกหนาวกันเล่น ๆ
แต่เถอะเที่ยวประกาศบอกใครเขาไปทั่วจะไปปรากแต่ความรู้ยังไม่เท่าหางอึ่งเลย เขียนชื่อประเทศผิด ๆ ถูก ๆ ประมาณห้าแต้มสุด ๆ ว่าเชโกสโลวาเกีย ก็เห็นเรียกชื่อประเทศกันสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า เช็กชื่อเล่นซะละมัง คงไม่ใช่ชื่อจริงหรอกเลยไปขุดความรู้สังคมศาสตร์สมัยเด็กโพ้นมาใช้เชโกสโลวาเกียไง…. ใช้ไปแล้วใครมาสะกิดเข้าให้สาธารณรัฐเช็กจ้ะเขาแยกประเทศกันตั้งนานแล้ว สาธารณรัฐสโลวาเกีย กับสาธารณรัฐเช็ก รู้ไว้ที่จะไปน่ะ เมืองปราก เมืองหลวงของประเทศสาธารณรัฐเช็ก

เดิมที สาธารณรัฐเช็ก และสาธารณรัฐสโลวาเกีย เป็นประเทศเดียวกัน มีชื่อเดิมว่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเชโกสโลวะเกีย และรู้จักกันในชื่อสั้น ๆ ว่า "เชโกสโลวะเกีย" เป็นประเทศเกิดใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป
เชโกสโลวะเกียเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีพื้นฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ยืนยาวมากที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก ทั้งเป็นประเทศเดียวที่พรรคคอมมิวนิสต์เป็นพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๒ ใน พ.. ๒๔๙๑ พรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งสหภาพโซเวียตสนับสนุนได้อำนาจทางการเมือง เชโกสโลวะเกียจึงเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเป็นแบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์และเรียกชื่อประเทศว่า สาธารณรัฐสังคมนิยมเชโกสโลวะเกีย (Czechoslovakia Socialist Republic)
อย่างไรก็ตาม ใน พ.. ๒๕๑๑ เชโกสโลวะเกียได้พยายามปฏิรูปประเทศตามแนวทางระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า "ฤดูใบไม้ผลิแห่งกรุงปราก" (Prague Spring) แต่ช่วงสมัยแห่งการปฏิรูปก็ดำเนินไปได้ในระยะเวลาเพียง ๘ เดือนเท่านั้น เพราะถูกสหภาพโซเวียตต่อต้านและส่งกองทัพเข้าปราบปราม ในพ.. ๒๕๒๘ เมื่อสหภาพโซเวียตเริ่มใช้นโยบายเปิด-ปรับ (Glasnost-Perestroika) เชโกสโลวะเกียก็ปฏิรูปประเทศอีกครั้งหนึ่ง การปฏิรูปครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่รู้จักกันทั่วไปว่า "the velvet revolution" ทำให้สามารถล้มเลิกระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย และเปลี่ยนชื่อประเทศใหม่จาก "สาธารณรัฐสังคมนิยมเชโกสโลวะเกีย" มาเป็น "สหพันธ์สาธารณรัฐเช็กและสโลวัก (Czech and Slovak Federal Republic)" เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน พ.. ๒๕๓๓
และต่อมาเมื่อวันที่ ๑ มกราคม พ.. ๒๕๓๖ ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเช็กและสโลวักก็ได้แยกออกเป็นประเทศอิสระ ๒ ประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับราชบัณฑิตยสถานกำหนดการเรียกและเขียนชื่อภาษาไทย ดังนี้
ประเทศ เมืองหลวง
. Czech Republic Prague
สาธารณรัฐเช็ก ปราก
. Slovak Republic Bratislava
สาธารณรัฐสโลวัก บราทิสลาวา

ที่มา : จดหมายข่าวราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๒๑, กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖
 
 

ไม่มีความคิดเห็น: