17 พฤษภาคม 2554

Popular Prague 3

หมายเหตุ เรื่องชุดนี้ตีพิมพ์ในนิตยสารหญิงไทย


Prague
Castle
Complex …
ฉันชอบคำนี้นะ เวลาใช้คำเดี่ยว ๆ ว่า Prague Castle รือปราสาทปราก จะจินตนาการนึกถึงแต่ปราสาทยอดแหลม ๆ หลังเดียวโดด ๆ ทั้งที่จริง ๆ แล้ว ภายในเขตปราสาทเปรียบเสมือนอาณาจักรย่อม ๆ อาณาจักรหนึ่ง มีสิ่งก่อสร้างนานาอยู่ภายใต้วงล้อมกำแพงเดียวกัน
โบสถ์..
พระราชวัง
สวน
ป้อมปราการ….


วิวเมืองปรากมองจากเขตปราสาท


ก้าวเท้าย่างเข้าไปในเขตปราสาทปรากคอมเพล็กซ์ ฉันว่าสิ่งก่อสร้างที่ขโมยซีนรับบทเด่นไปเต็ม ๆ คือโบสถ์เซนต์วิตัส ลักษณะเรียวแหลมของหอคอยสองข้างที่สูงเสียดขึ้นไปด้านบน รวมทั้งลวดลวยที่สลักเสลาบนแผ่นหินสีหม่นเทาที่ถูกย้อมจากกาลเวลาบ่งบอกชัดว่านี่คือโบสถ์สไตล์โกธิค



และเมื่อเข้าไปด้านในความศรัทธาอันแรงกล้าในการพยายามที่จะชักนำพระจ้ามาสู่โลกมนุษย์สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจน…. ภายในวิหารกลายเป็นประดุจโลกอีกโลกหนึ่ง พื้นที่ว่างภายในถูกขับเน้นด้วยเพดานโค้งสูงที่จรดกันเป็นปลายแหลม  และหน้าต่างกระจกสีขนาดใหญ่ที่ดึงแสงสว่างเข้ามาภายในทำให้เหมือนหลุดเข้ามายังดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้จริง ๆ นี่เป็นความสำเร็จของสถาปัตยกรรมสมัยโกธิค  การออกแบบให้โครงสร้างในการรองรับน้ำหนักมาก ๆ ตั้งอยู่ภายนอกอาคาร  ทำให้ผนังภายในไม่มีความจำเป็นในการรองรับน้ำหนัก ทำให้สามารถเจาะผนังหน้าต่าง สร้างสรรค์งานกระจกสีที่สวยสุด ๆ ออกมาได้
ฉันเพื่อนร่วมบ้าน ยืนนิ่งอึ้งภายในโบสถ์อย่างรู้สึกจับต้นชนปลายไม่ถูก  หน้าต่างกระจกสีภายในโบสถ์เซนต์วิตัส งามจนไม่รู้จะบรรยายอย่างไร ยิ่งประกอบกับเส้นโค้งเหนือเพดานทางเดินด้านในที่แตกแขนงและเกี่ยวกระหวัดเชื่อมโยงจนเป็นลวดลายต่อเนื่องกระทั่งไปสิ้นสุดที่ปลายอาคารอีกด้าน ยิ่งงามจนพูดไม่ถูก เราสองคนเดินชมข้างในอย่างช้า ๆ  ตั้งใจที่จะดูภาพกระจกสีให้ครบทุกบาน  ภาพที่ฉันว่าดูสวยแปลกแตกต่างจากภาพอื่น เป็นฝีมือการออกแบบของ Alphonse Mucha ศิลปินแนวอาร์ตนูโวชื่อดังที่ปรากฏตัวบนภาพจิ๊กซอร์เมือง Praha ที่เพื่อนร่วมบ้านฉันติดอกติดใจจนซื้อมาเป็นที่ระลึก  ภาพกระจกสีฝีมือ Mucha เป็นภาพเล็ก ๆ หลายภาพประกอบเป็นภาพใหญ่ สะท้อนลักษณะของอาร์ตนูโวที่จะเน้นให้เห็นถึงเส้นโค้งที่พริ้วไหว อ่อนช้อย…. ดูเถอะ.. แค่เดินเล่นในปรากแป๊ป ๆ ก็มีรายละเอียดอะไรมากมายให้ต้องค่อย ๆ ละเลียดเก็บเกี่ยวเสียแล้ว



ภาพนี้เป็นภาพกระจกสีภายในโบสถ์ ฝีมือศิลปินอาร์ต นูโวชื่อดัง Alphonse Mucha

จำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาชมโบสถ์มีจำนวนมหาศาลอดชื่นชมไม่ได้กับการจัดการที่จะมีเจ้าหน้าที่คอยกันนักท่องเที่ยวเป็นระยะ เมื่อเห็นช่วงบริเวณใดของโบสถ์มีจำนวนนักท่องเที่ยวแออัดมากเกินไปแล้ว ก็จะนำเชือกมากั้นกันไว้ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวไหลไปกองกันหนาแน่นเกินไป และปลดเชือกกั้นออกเมื่อเห็นว่าสามารถระบายจำนวนคนไปได้บ้างแล้ว
เราสองคนคงจะอ้อยอิ่งในโบสถ์นานกว่านี้ ถ้าเพื่อนร่วมบ้านไม่เกิดภาวะที่ต้องเร่งมองหา wc ทำให้ต้องออกจากโบสถ์ก่อนเวลาสมควรอย่างน่าเสียดาย แต่นั่นแหละ พอโผล่ออกมานอกโบถส์อีกด้าน  แทนที่จะรีบหาจุดหมายที่ตั้งใจไว้ ความสวยดึงดูดของโบสถ์เซนต์วิตัสที่แปลกตาไปจากด้านหน้าที่เห็น ทำให้เพื่อนร่วมบ้านสู้ตายดึงกล้องออกมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง  ฉันเองหาที่นั่งนิ่ง ๆ พักเท้า นั่งมองโบสถ์แห่งนี้อีกครั้ง เวลากว่า 600 ปีที่ใช้ในการก่อสร้างสะท้อนชัดตรงมุมนี้นี่เอง แม้ลักษณะโดยรวมของตัวโบสถ์จะเป็นสไตล์โกธิคเป็นหลัก แต่ระยะเวลาก่อสร้างที่กินเวลายาวนาน ทำให้ผสมผสานลักษณะของสถาปัตยกรรมของยุคอื่นไว้ด้วย ยอดของหอคอยหลักที่เห็นจากด้านนี้มีลักษณะเป็นโดมซ้อนเรียงกันสองชั้น ก่อนที่ชั้นบนสุดจะเป็นทรงหมวกยอดแหลมนี่เป็นลักษณะของสถาปัตยกรรมแบบบาโรก


เพื่อนร่วมบ้านฉันถ่ายรูปอย่างหนำใจก่อนจะไหลตามคลื่นคนเข้าไปด้านใน พยายามสอดส่ายสายตามองหา wc… แต่ฉันว่า ปรากกำลังประสบปัญหาห้องน้ำไม่เพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมหาศาลแล้วเพื่อนร่วมบ้านก็เห็นป้ายชี้บอกทางไป wc… นั่นทำให้ใจชื้นกันขึ้นมา แต่ทำไมหนทางมันสลับซับซ้อนนักละ ต้องเดินขึ้นลงบันไดวนไปวนมาหลายรอบ ก่อนจะไปจบที่ซอกมุมด้านใดด้านหนึ่งในขตปราสาท แล้วจำนวนห้องน้ำก็มีอยู่น้อยนิด ขณะที่จำนวนคนยืนเรียงแถวต่อยาวเป็นงูกินหาง
หลังจากจัดการธุระกันเรียบร้อยเดินกลับมาที่เดิม เพื่อนร่วมบ้านก็ตาไวอีกเช่นเคย ชี้ให้ดูจุดที่ตะกี้ยังมีป้ายชี้บอกทางไป wc ตั้งอยู่แต่ตอนนี้อันตธานหายไปเสียแล้ว เป็นวิธีจัดการกับจำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาลอย่างง่าย ๆ ง่ายจนคิดไม่ถึงว่าจะทำกันดื้อ ๆ แบบนี้
ภายในอาณาเขตปราสาทปรากคอมเพล็กซ์  นอกจากโบสถ์ เซนต์วิตัสที่สวยบาดใจ อีกจุดที่เดินสนุกคงเป็น Golden Lane ที่ว่าเดินสนุก คงเป็นเพราะเป็นตรอกเล็ก ๆ แคบ ๆ ขณะเดินหลุดเข้าไปให้อารมณ์เหมือนแอบเจ้าของบ้านออกมาเดินเล่นยังไงไม่รู้


Golden Lane… ตรอกทองคำ แค่ชื่อก็พอจะบ่งถึงที่ไปที่มาที่นี่เคยเป็นที่อยู่ของพวกช่างทำทองและนักเล่นแร่แปรธาตุ แต่ตอนนี้บ้านหลังเล็ก ๆ ติดกำแพงในตรอกกลายเป็นร้านขายของที่ระลึกไปหมดแล้ว  ซึ่งหลายคนค่อนขอดว่ายังเป็น Golden Lane อยู่ดี ประมาณว่า ทำเลทองสำหรับค้าขายไง  แต่นั่นแหละ.. ใช่ว่าจะตั้งท่าขายของกันเกินงาม บนชั้นบนของอาคาร ลองเดินวนขึ้นบันไดไปดู  ถ้าเป็นคนชอบเรื่องราวเกี่ยวกับอัศวินนักรบโบราณคงชอบใจ เพราะด้านบนเป็นเสมือนห้องพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กจัดแสดงเสื้อเกราะ เครื่องแต่งกายของอัศวินสมัยโบราณ รวมถึงอาวุธต่าง ๆ ไม่ว่าจะโล่ ดาบ มีดสั้นต่าง ๆ ให้ชมดู       และถ้าหลุดจากโกลเดนเลนออกมาแล้ว เตรียมตัวเตรียมใจสักนิด จากพิพิธภัณฑ์นักรบที่แมนสุดขีด จะมาเจอะเจอเข้ากับป้ายพิพิธภัณฑ์ของเล่น ที่ประกาศดึงดูดใจคนผ่านไปมาด้วยภาพ Collection ตุ๊กตาบาร์บี้ที่ลานด้านนอกเกี่ยวกันได้ไงเนี่ย??   ประมาณว่าอัศวินย่อมคู่กับสาวงาม (หรือเปล่า) นี่แหละฉันว่าเสน่ห์ปรากหลากหลายอารมณ์ดี

Popular Prague 1   Popular Prague 2   Popular Prague 3    Popular Prague 4

Popular Prague 5 Popular Prague 6  Popular Prague 7   Popular Prague 8   Popular Prague 9

ไม่มีความคิดเห็น: