25 พฤษภาคม 2554

เที่ยววัด วัด วัด และศาลเจ้าในเกียวโต ตอนที่ 8 ศาลเจ้าคามิกาโม

ศาลเจ้าคามิกาโม (Kamigamo) เป็นสถานที่สุดท้ายในการเที่ยวชม วัด วัด และศาลเจ้าในเกียวโต

ความน่าสนใจของศาลเจ้าคามิกาโมในหนังสือ must-see in Kyoto  อยู่ที่ ภาพการแข่งขันซูโม่เด็ก ที่จัดขึ้นหน้าวิหาร ประสมกับคำอธิบายที่ว่าไว้ว่า ...เป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในเกียวโต ว่าไปแล้วก็แปลก สถานที่เที่ยวนี่ไม่ยักเหมือนคนที่ยิ่งแก่ยิ่งอยากเอาตัวออกหาก แต่พอเป็นสถานที่ยิ่งแก่กลับยิ่งเก๋า ยิ่งดึงดูด  เลยไม่รู้ว่าระหว่างซูโม่ตัวอ้วนกลม กับความเก่าแก่ของสถานที่ สิ่งไหนดึงดูดกว่ากัน หรือบังเอิญเป็นเคมีที่ลงตัวก็ไม่รู้ ที่ทำให้ฉันกับเพื่อนร่วมบ้านไปยืนอยู่ตรงด้านหน้าทางเข้าศาลเจ้าจนได้

ด้านหน้าตรงบริเวณทางเข้า มีป้ายเขียนอวดโอ่ไว้ว่าที่นี่เป็นมรดกโลก
เมื่อเข้าไปด้านใน  บริเวณหน้าวิหารแรกที่เจอเป็นพื้นทราย มีกองทรายพูนขึ้นเป็น ทรงกรวยปลายแหลม สองกอง อยู่คนละด้าน  ลักษณะเหมือนภาพที่ปรากฏในหนังสือ ต่างกันแต่ไม่มีการจัดการแข่งขันซูโม่  และบริเวณขอบพื้นทราย มีเพียงหญิงวัยกลางคนที่กำลังก้มๆ เงยๆ ตรวจดูความเรียบร้อยของพื้นทรายเท่านั้น

บริเวณประตูทางเข้าศาลเจ้าคามิกาโม - กองทรายที่พูนขึ้นไว้สำหรับโปรยปราย ยามมีบุคคลสำคัญเข้ามาสวดภาวนาขอพรในศาลเจ้า

วิหารภายในศาลเจ้าคามิกาโม

ดูแลความเรียบร้อยของพื้นทราย - ภาพถ่ายงานเทศกาลแข่งขันซูโม่เด็ก


กองทรายที่พูนขึ้นของที่นี่ไม่ได้มีเจตนาที่จะสะท้อนแสงจันทร์แบบที่วัด ศาลาเงิน แต่เป็นทรายที่พูนขึ้นไว้โปรยปราย ยามมีบุคคลสำคัญเข้ามาสวดภาวนาขอพรในศาลเจ้า

วิหารภายในศาลเจ้า สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ แต่ต้องเสียเงินค่าเข้าชมสถานที่  พระประจำศาลเจ้าเป็นผู้นำเราเข้าไปชมข้างใน  แต่น่าเสียดายที่ท่านอธิบายทุกสิ่งทุกอย่างอย่างรัวเร็วด้วยภาษาญี่ปุ่น โดยไม่สนใจเราสองคนที่มีอาการไม่เข้าใจสักนิด  นอกจาก วิธีการตบมือสามครั้งก่อนโค้งคำนับ อันเป็นวิธีการทั่วไปในการสวดภาวนาขอพรจากเทพเจ้า

หลังจากชมภายในเรียบร้อย ท่านได้นำพาเราสองคนไปยังห้องแสดงงานเล็กๆ ที่อยู่ด้านนอก ปล่อยเราไว้กับเจ้าหน้าที่ประจำห้อง ภายในห้องแห่งนั้นแสดงภาพงานเทศกาลสำคัญที่จัดโดยศาลเจ้าแห่งนี้  มีทั้งงานเทศกาลแข่งม้า และงานแข่งขันซูโม่เด็ก  รวมถึงภาพวาดตามแบบศิลปะญี่ปุ่นที่วางแสดงผสมอยู่ด้วย

ศาลเจ้าแห่งนี้แม้ไม่มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นน่าสนใจ เช่นโทรีจำนวนมาก หรือลานทรายที่น่าทึ่ง  แต่ ความสงบร่มรื่นของสถานที่ และ เสียงสายน้ำที่ไหลรินแผ่วๆ ให้ได้ยิน ก่อให้เกิดความสงบภายในจิตใจ  “วัตถุทุกอย่างในธรรมชาติล้วนมีวิญญาณสิงสถิตอยู่   ภูเขา ต้นไม้ แม่น้ำ ทุ่งนา  ท้องทะเล  และสัตว์  ล้วนแล้วเป็นเทพเจ้าได้ทั้งสิ้น”  ดังนั้นสรรพสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาไม่ควรที่จะเด่นข่มธรรมชาติ หากควรที่จะอิงแอบและเป็นหนึ่งเดียวกัน

ขณะเดินออกมาจากศาลเจ้า สวนทางกับคนไทยที่เป็นนักศึกษาเรียนอยู่ที่โตเกียวมาเที่ยวกับเพื่อนที่เป็น ชาวญี่ปุ่น ขณะที่เรามาเยือนที่นี่เป็นสถานที่สุดท้ายก่อนลาจากเกียวโต สำหรับเขาที่นี่เป็นสถานที่แรกในเกียวโตที่เพื่อนของเขาเลือกที่จะพามา เยือน  ก็อย่างที่ในหนังสือ must see in Kyoto ว่าไว้ ที่นี่เป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในเกียวโต

 และสถานที่เที่ยว ยิ่งแก่  ยิ่งเก๋า ยิ่งดึงดูดยังไงละ (เชื่อฉันสิ)

ไม่มีความคิดเห็น: