2 พฤษภาคม 2559

ภูเขา วัด ทะเล เมืองประวัติศาสตร์ .... เกาหลีใต้ ตอนที่ 4

๔.  Design Seoul
                คนเกาหลีหน้าตาเป็นอย่างไร  สวยหล่อเหมือนในซีรี่ย์มั้ย  ทำศัลยกรรมกันทั้งนั้นเลยหรือเปล่า.... แหม..มีแต่คนถามคำถามนี้กับฉัน ไม่ยักมีใครสนใจถามไถ่ถึงสภาพบ้านเมือง สถานที่ท่องเที่ยวกันเลย   มันน่าน้อยใจแทนนักเชียว  แต่นั่นสะท้อนให้เห็นว่ากระแสเกาหลีที่ว่าแรง ๆ นั้น เรื่องของรูปร่างหน้าตา การทำศัลยกรรมได้รับความนิยม สนใจสูงสุด
แล้วคนเกาหลีที่แท้หน้าตาเป็นอย่างไร
พวกหนึ่งนั้นใบหน้ากลมเป็นวงรี  อีกพวกหนึ่งใบหน้าเหลี่ยม โหนกแก้มโปน  ขากรรไกรใหญ่
แต่ไม่ว่าจะมีโครงหน้าแบบไหนล้วนมี นัยน์ตาชั้นเดียว หางตาเรียวเล็ก หากการศัลยกรรมช่วยกรีดนัยน์ตาชั้นเดียวให้ กลายเป็นสองชั้นกลมโตชวนมอง  ใบหน้าที่เรียวเล็กลง เมื่อประกอบกับผิวพรรณเหลืองออกขาว  ทำให้ดารานักร้องเกาหลี กลายเป็นต้นแบบความงามของยุคสมัยที่ไม่ต้องสวยหล่ออะไรนักหนา  แต่ปรับแต่งให้ตรงความนิยมได้ในภายหลัง
                ตลาดเมียงดงเป็นตลาดชอปปิ้งดังของกรุงโซล เต็มไปด้วยร้านขายเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ และเครื่องสำอางค์ ริมทางเดินเองมีรถเข็นขายของกินยั่วให้น้ำลายสอไปตลอดทาง
                ฉันค่อนข้างตื่นตากับร้านขายเครื่องสำอางค์แบรนด์เกาหลี ที่เดินไปทางไหนต้องได้เจอตลอด ที่ตื่นตานั้น  ไม่ได้ตื่นตากับกระปุกกระจุกกระจิกที่วางเรียงสวยภายในร้าน แต่ตื่นตากับภาพนายแบบบนแผ่นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ติดด้านหน้าร้านมากกว่า นายแบบแต่ละคน ล้วนหน้าใสกิ๊ก เลือกมาล้วนเป็นดารา นักร้องชื่อดังคุ้นหน้าคุ้นตาจากละครดัง กระทั่งนิชคุณยังเป็นหนึ่งในนั้น
                ฉันคว้ากล้องมาถ่ายภาพบรรดานายแบบเหล่านั้น   เพื่อนร่วมบ้านหมั่นไส้กล่าวกึ่งประชด  “โฆษณาเครื่องสำอางค์เนี่ยนะ ใช้ผู้ชาย คิดยังไงใช้ผู้ชาย”
                ได้ยินแล้วค่อยสะดุดหู เออจริงแฮะ ใช้ผู้ชายเป็นนายแบบโฆษณาเครื่องสำอางค์ผู้หญิง แปลกดีเหมือนกัน แต่พ่อหนุ่มเกาหลีพวกนี้ ก็ช่างหน้าใสกันจริงน่ะแหละ ทั้งยังช่างแต่งตัวกันอย่างไม่เคอะเขิน จนกลายเป็นต้นแบบให้หนุ่ม ๆ ยุคใหม่กลายเป็นหนุ่มหน้าสวยช่างแต่งตัวกันไปหมด
                เอาแค่หนุ่มน้อยริมถนนที่เดินสวนผ่าน หลายคนเชียว ช่างแต่งตัวเสียกว่าสาวที่เดินควงกันมา จนคนข้าง ๆ  อ้าปากจิกกัดหงับ ๆ อีกแล้ว  สงสัยผิดหวังที่สาว ๆ สู้ไม่ได้ หนุ่มพวกนี้ถ้าเดินเดี่ยวมาคนเดียว คงเหมาว่าเป็นเพศที่สามแน่ ก็ดูนุ่งเกางกงรัดเปรี๊ยะสีสด เสื้อคอวีแขนยาว แถมผมเผ้ายาวสลวยปรกลำคอ แต่เห็นแต่งตัวอ้อนแอ้นแบบนั้น หากภาษากายที่เดินเคียงสาวบ่งให้รู้ว่าเป็นชายแท้..  น่า นะ น่าจะเป็นผู้ชายน่ะ





                ชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญต่อรูปร่าง หน้าตา การแต่งกาย
                แต่หน้าตาของบ้านเมืองก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กันหรอกนะ
                Design Seoul เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา กำหนดหน้าตาเมืองของกรุงโซล เพื่อให้กรุงโซลของพวกเขาเป็นเมืองน่าอยู่ น่าท่องเที่ยว และน่าลงทุน   โดยเลือกคำสามคำง่าย ๆ สำหรับนำทางความคิดสร้างสรรค์สู่เมืองที่ดีกว่าในอนาคต นั่นคือ Green Blue และ History
                Green คือการพัฒนาออกแบบเมืองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เรื่องของการใช้พลังงาน การจัดการเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมเมือง และระบบนิเวศน์ ตัวอย่างชัด ๆ ก็โครงการ  Namsan Renaissance  ที่พัฒนาพื้นที่รอบ ๆ ภูเขานัมซาน โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการ Green ภายใต้แนวคิดของ Design Seoul  แม้จะเป็นโครงการที่ตั้งใจเพิ่มพื้นที่สีเขียว  พื้นที่ออกกำลังกาย และ พักผ่อนหย่อนใจให้กับพลเมือง แต่รายละเอียดจุกจิกไม่ได้ละเลยความเป็น green เลย ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรถบัสบริการสาธารณะที่ขึ้นไปยังภูเขานัมซาน กำหนดให้เป็นรถที่ใช้เชื่อเพลิง CNG และเครื่องยนต์ไฮบริด ทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2015  เรียกได้ว่าจะเป็นเมือง Green ทั้งที่ ต้องเป็น Green ให้ครบทุกฟันเฟือง
                Blue คือการพัฒนาออกแบบเมืองเกี่ยวกับการใช้พื้นที่และประโยชน์ต่าง ๆ ของแม่น้ำฮาน (Han)  ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของโซล โครงการภายใต้แนวคิดนี้คือ Hanggang  Renaissance   มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงพื้นที่ริมแม่น้ำฮานให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น   มีการสร้างทางเดินเลียบริมฝั่งแม่น้ำ สร้างที่จอดจักรยาน และพื้นที่ออกกำลังกาย  ไม่ใช่แค่นั้น ยังพัฒนาโครงการใหญ่ๆ เช่นการสร้างสะพานน้ำพุที่ยาวที่สุดในโลก การสร้างท่าเรือสำหรับจอดเรือยอชท์ การสร้าง Water Color Square เพื่อเป็นศูนย์รวมกิจกรรมและกีฬาทางน้ำ
                สุดท้ายคือ History   เมื่อเมืองมีคุณภาพ มีการใช้พื้นที่ภาคพื้นดิน และภาคพื้นน้ำที่ดีแล้ว ต้องมีรากของวัฒนธรรม การบูรณะพระราชวังเคียงบ๊อค ที่ยังคงดำเนินต่อไป การให้ความสำคัญต่อพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ไปชั่วชีวิตของประชาชนเป็นตัวอย่างของการพัฒนาด้าน History
                .......

                สุดท้ายใครถามเรื่องรูปร่างหน้าตาของคนเกาหลี ฉันจะตอบแบบไม่ตรงคำถามนักว่า ฉันชอบกรุงโซลน่ะ เมืองบรรยากาศดีเชียว  เผื่อคนฟังจะงงๆ กับคำตอบ แล้วเปลี่ยนใจมาถามไถ่ถึงสภาพบ้านเมืองบ้าง 


########
หนุ่มน้อยนิชคุณได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า ผู้ชายแทบทุกคนชอบผู้หญิงหน้าตาสวย แต่ถ้าจะเริ่มคบใคร คุณไม่เริ่มที่หน้าตา ไม่ต้องสวยเลยก็ได้ เมื่อได้พูดคุย เราจะรู้สึกได้เองว่าเขาน่ารักหรือไม่ เมืองก็เช่นกัน หากคิดจะหลงรักเมืองไหนสักเมือง ความทันสมัย  ความสวยงาม เป็นเพียงส่วนประกอบบาง ๆ  บรรยากาศ  คุณภาพการใช้ชีวิต สีเขียวที่ร่มรื่น เป็นองค์ประกอบหลักว่าจะหลงรักเมืองนั้นหรือไม่  (ทัศนะเรื่องเมืองเป็นทัศนะฉันเอง)

หมายเหตุ...  งานเขียนชุดนี้ตีพิมพ์ในนิตยสารหญิงไทย