29 มิถุนายน 2554

Popular Prague 7


                Vysehrad….. วิเชะราด
                ออกเสียงยากชะมัด
                ได้นั่งรถไฟใต้ดินออกไปไกล ๆ หน่อย ก็คราวนี้ ตั๋วรถไฟที่ซื้อมาต้องเก็บไว้ให้ดี ๆ ถึงไม่ต้องใช้ตั๋วเวลาขึ้นรถไฟ แต่ระหว่างเดินเข้า ๆ ออก ๆ ในสถานี บางช่วงจังหวะเจ้าหน้าที่ก็มาดักขอดูตั๋วกันดื้อ ๆ แล้วที่สังเกต หน้าแปลก ๆ  พันธุ์เอเชียนี่มักจะโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษ
                ออกจากสถานีรถไฟใต้ดินออกไปข้างนอก รู้สึกแปลก ๆ ยังไงชอบกล… อยู่เมืองปรากมาหลายวัน เจอแต่ตึกสไตล์อาร์ตนูโว ตึกสไตล์โกธิค พออยู่ดี ๆ โผล่มาเจอตึกสมัยใหม่ติดกระจกอวดโฉมตะหง่านอยู่ด้านหน้าเลยรู้สึกวางตัวไม่ถูก
                 หันหมุนวนรอบ ๆ ดูทิศทางแล้ว…. ถึง Vysehrad จะไม่ป๊อปปูล่าร์เท่าปราสาทปรากคอมเพล็กซ์  แต่เส้นทางเดินเท้าทำอย่างดี พร้อมป้ายชี้บอกทาง… ทำให้แผนที่ไม่ต้องใช้อีกตามเคย
                เดินไปตามทางข้างหน้านี่แหละ… เดี๋ยวก็เจอเอง
                สิ่งก่อสร้างใน Vysehrad ไม่โอ่อ่าสวยตระการเท่าในเขตปราสาทปราก… แต่ที่ฉันชอบคือความเรียบง่าย และบรรยากาศร่มรื่นภายใน  โดยเฉพาะบริเวณสวนที่เน้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น จะมีอะไรดีไปกว่าการได้นั่งสงบ ๆ ใต้ร่มเงาสีเขียวที่โอบล้อม  และถ้าเดินไปจนสุดขอบเนิน จะได้เห็นวิวเมืองปรากและแม่น้ำวัลตาวาที่แปลกตาออกไป ไม่ค่อยได้เห็นในภาพถ่ายที่ไหน
                แต่… ถึงจะชอบในความร่มรื่น จังหวะของเส้นทางเดิน และจุดนั่งพักที่เอื้อให้ทุกระยะ  รวมทั้งอาหารกลางวันมื้ออร่อยที่แพ็กมากินภายในสวน ตบด้วยกาแฟอุ่น ๆ หอมกรุ่นจากซุ้มใกล้ ๆ  หากฉันแอบสารภาพกับเพื่อนร่วมบ้าน  อย่าได้ชักชวนฉันเข้ามาในสวนนี้ยามโพล้เพล้ และยามค่ำคืนโดยเด็ดขาด … ปรากมีหลายอารมณ์  ถึงสวนแห่งนี้จะให้ความรู้สึกที่ดี สงบร่มเย็น แต่ในอีกมุมหนึ่งฉันรู้สึกสวนแห่งนี้แอบซ่อนความลี้ลับไว้ เส้นสายของไม้ใหญ่ ที่ปราศจากการปรุงแต่งให้รู้สึกเหมือนซ่อนเร้นอะไรไว้อยู่ ฉันจะไม่แปลกใจเลยถ้าในยามค่ำคืนจะมีอัศวินขี่ม้าท่อม ๆ อยู่ภายในสวน หรือมีวิญญาณต่าง ๆ ล่องลอยผ่านไปมา มีเจ้าหญิง มีเจ้าชาย… และมนุษย์โคลนโกเล็ม
                สวนแห่งนี้ให้บรรยากาศอย่างนั้นจริง ๆ
                และท่ามกลางฝนที่ตกลงมาพรำ ๆ ฉันเดินอย่างสงบเงียบภายในสุสานด้านหลังโบสถ์ St. Peter and Paul     บุคคลเลื่องชื่อของปรากหลายราย นอนทอดร่างสงบนิ่ง ณ บริเวณนี้
                Alfons Mucha
                Karel Capek
                Jan Neruda
                …..



Popular Prague 1   Popular Prague 2   Popular Prague 3    Popular Prague 4   

Popular Prague 5   Popular Prague 6  Popular Prague 7   Popular Prague 8  
 
Popular Prague 9

ไม่มีความคิดเห็น: