29 มิถุนายน 2554

Popular Prague 9


                ช่วงเย็นของวันก่อนวันสุดท้ายในปราก เพื่อนร่วมบ้านแอบแว่บออกไปเดินสำรวจรอบ ๆ ที่พักเพียงลำพัง ขณะที่ฉันขอนั่งพักสบาย ๆ เตรียมจิบกาแฟอุ่น ๆ ซึ่งฟรีและไม่อั้นจริง ๆ ตามโฆษณาในเว็บ ก็เจ้าของที่พักทิ้งกระปุกกาแฟอิตาเลี่ยนไว้ในตู้แขวนในห้องครัว ใครใคร่กินก็ต้มน้ำ ชงกินกันเอง
                กำลังนั่งสบาย ๆ เพื่อนร่วมบ้านก็กลับมา พร้อมชักชวน  “เร็ว… ออกไปเดินข้างนอกกัน” ท่าทางจริงจัง
                ฉันกำลังสบาย ๆ เลยอิดออดไม่อยากไปไหน  แต่ในที่สุดเขาก็ฉุดฉันออกไปข้างนอกจนได้ หน้าตาดูเจ้าเล่ห์หน่อย ๆ
                แล้วเพื่อนร่วมบ้านก็พาฉันมาทักทาย St Wenceslas ที่นั่งอยู่บนหลังม้าหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในท่วงท่าเดียวกับที่ปรากฏบนภาพจิ๊กซอร์
                ฉันรู้สึกอึ้งไป… ที่พักฉันอยู่ใกล้กับจตุรัส St Wenceslas ขนาดนี้เชียว… แล้วฉันก็โยนความผิดไปให้เมืองปราก… ก็ไฉนเจ้าดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมาย ให้เดินไหลตามกันไปทางโน้น ทางนี้  ทำให้ฉันเพลิดเพลินกับการท่องเมืองแบบว่าไงว่าตามกัน จนแทบไม่ได้ดูแผนที่ และไม่ได้สังเกตเลยว่าที่พักจะอยู่ใกล้กับจตุรัสขนาดนี้
                ฉันนั่งพักบนม้านั่งที่ลานกลางถนน มองผู้คน มองตึกสองด้านที่โอบขนาบ เพื่อนร่วมบ้านฉันเดินวนไปวนมาเก็บภาพเป็นที่ระลึกไม่ยอมหยุด… จนฉันรู้สึกหงุดหงิดขึ้นมา สุดท้ายอดใจไม่ได้ ออกปากขอเพื่อนร่วมบ้านให้หยุดถ่ายรูปสักระยะได้มั้ย….
                เมื่อกล้องถูกเก็บใส่เข้าในกระเป๋า และเขามานั่งใกล้ ๆ ข้าง ๆ ฉัน  เราอยู่กันนิ่ง ๆ  โดยไม่พูดอะไร ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศรอบตัว… ความรู้สึกดี ๆ กลับคืนมาอีกครั้ง… บางช่วงเวลาฉันว่า การมัวแต่วุ่นถ่ายรูปและพยายามเดินสำรวจดูอะไรให้มากที่สุดก็ล้นเกินไปสำหรับการเดินทาง




               
ถ้า…การทักทายแรกของฉันในเมืองปรากคือการไปเยือนโบสถ์เซนต์วิตัสที่งามนักงามหนา… ก่อนที่จะจากเมืองปรากไปในวันพรุ่ง ฉันก็ได้มาอำลากษัตริย์เวนเซสลาส ที่เป็นผู้สร้างโบสถ์เซนต์วิตัสเป็นลำดับสุดท้าย... เป็นความบังเอิญที่ทำให้รู้สึกดีเอามาก ๆ

หมายเหตุ.... งานเขียนชุดนี้มี 9 ตอน ตีพิมพ์ในนิตยสารหญิงไทย
Popular Prague 1   Popular Prague 2   Popular Prague 3    Popular Prague 4  Popular Prague 5
Popular Prague 6  Popular Prague 7   Popular Prague 8   Popular Prague 9

ไม่มีความคิดเห็น: