31 กรกฎาคม 2555

เที่ยวเม็กซิโก ตอนที่ 17

มอนเตร์เรย์ (Monterrey)

มอนเตร์เรย์เป็นเมืองอุตสาหกรรม และเป็นเมืองใหญ่อันดับที่สามของที่นี่

ภาพจาก en.wikipedia.org

ฉันกับยูลีไม่ได้สนใจเมืองนี้อะไรนักหนา แต่เพื่อนชาวเม็กซิกันที่ช่วยกันวาดเส้นทางเดินทางให้ฉันกับยูลี จะต้องลากให้เราผ่านเมืองนี้ก่อนถึงลาเรโดทุกที

“ก็มันใกล้ ๆ แวะดูหน่อยน่า” เสียงมักจะออกแนวโทน ๆ นี้

ฉันกับยูลีนั่งรถเดินทางจากเมืองซาคาเทคัสไปถึงเมืองมอนเตร์เรย์ย์เอาตีสองครึ่ง เดินวนเวียนสักครู่ ก็มีเจ้าหน้าที่ขายตั๋วรถบริษัทหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือ หาซื้อตั๋วรถกลับไปลาเรโดให้ แต่กว่ารถจะออกก็เย็น ๆ โน่น เขาแนะนำให้เราใช้ตั๋วเข้าไปพักในห้องผู้โดยสาร VIP ที่มีการปิดเป็นสัดเป็นส่วน มียามยืนเฝ้าเข้มงวดตรวจคนเข้าออกตลอดเวลา ต้องเฉพาะผู้โดยสารที่มีตั๋วรถเท่านั้น ที่จะเข้าไปข้างในได้

เท่านี้ก็สบายแล้ว ห้องภายในกว้างขวาง ติดแอร์เย็นสบาย ทั้งมีผู้โดยสารน้อยมาก ฉันกับยูลีเลยนอนพักเอาแรงกันอย่างสบายใจ

รุ่งเช้า ฉันกับยูลีออกสำรวจตัวเมือง

มอนเตร์เรย์เป็นเมืองที่สกปรก… ฉันกับยูลีลงความเห็นตรงกัน คงเป็นเพราะเป็นเมืองอุตสาหกรรม ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว จึงไม่มีการดูแลเรื่องนี้ แต่ที่น่าอิจฉามาก ๆ คือ ที่นี่มีรถไฟใต้ดินด้วยล่ะ…. โอ้โห…อเมซซิ่งเสียไม่มี… ไหนใครว่าพี่เม็กด้อยพอ ๆ กับบ้านเรา แถมบางคนเหยียดว่าด้อยกว่าประเทศเราอีก รู้ข้อมูลนี้แล้ว เปลี่ยนใจใหม่ได้นะ

ฉันกับยูลีเดินหาของกิน..กินแหลก…ทั้งร้านหรู ๆ ดี ๆ ในตัวเมือง และรถเข็นข้างทาง ประชดคำของมาร์ตินที่เตือนนักหนาว่า อย่ากินอาหารจากรถเข็นข้างทาง ท้องจะเสียได้… ถึงตอนนี้ฉันกับยูลีไม่สนแล้ว…. ก็เราจะกลับบ้านแล้วนี่นา ขอกินให้เต็มคราบ ให้ถึงเม็กซิโกจริง ๆ

คืนนั้น… ฉันกับยูลีนั่งรถตัวเบาหวิวจากมอนเตร์เรย์ ข้ามแม่น้ำริโอแกรนเด สีเขียวเข้ม กลับลาเรโด บ้านชั่วคราวที่อเมริกา และเพิ่งจะเฉลียวใจหลังจากส่งหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ที่ด่านฝั่งอเมริกาตรวจดู…. ฉันกับยูลีมองหน้าสบตากัน… เราสองคนเดินทางเข้าประเทศเม็กซิโกและกลับออกมาโดยที่ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่เม็กซิกันประทับตราหนังสือเดินทางให้… เพราะทั้งตอนเดินทางขาเข้าและขากลับออกมา ไม่มีเจ้าหน้าที่มาขอตรวจดูหนังสือเดินทางเราสองคนสักนายเดียว เออ… รอดไปได้ยังไงเนี่ย… ขอนินทาหน่อยเถอะ… มิน่าหนังฮอลลีวู้ดกี่เรื่อง ๆ ผู้ร้ายถึงได้ชอบข้ามแดนไปประเทศเม็กซิโกกันนัก สงสัยทั้งเข้าง่าย และคนใจดีนี่เอง


Copyright ©2011 kanakacha.blogspot.com